"Cây sáng kiến" Đỗ Văn Tưởng
24/11/2021

Kỹ sư Đỗ Văn Tưởng (SN 1991), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn được các đồng nghiệp gọi là "cây sáng kiến" bởi anh đã có nhiều giải pháp, sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp.

 

Anh Đỗ Văn Tưởng kiểm tra lưới chắn bảo vệ kè tuyến cao tốc Hạ Long-Vân Đồn.

Là kỹ sư cầu đường đang làm việc tại Phòng Kế hoạch kỹ thuật của Công ty, anh Đỗ Văn Tưởng luôn tìm giải pháp tối ưu nhất để cùng các đồng nghiệp tạo ra những công trình chất lượng tốt. Anh đã có nhiều giải pháp, sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất. Điển hình là sáng kiến “Xử lý sụt trượt mái taluy bằng phương pháp tường chắn đất có cốt” làm lợi cho công ty 20 tỷ đồng. Với sáng kiến này anh được Công ty thưởng 42 triệu đồng, Công đoàn ngành GT-VT tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Anh chia sẻ: Đó là giải pháp được xuất phát từ trăn trở về những hạn chế của biện pháp thi công cũ. Trước đây, để xử lý sụt trượt mái taluy thông thường thi công bằng biện pháp làm tường chắn bằng bê tông hoặc xây tường đá. Nhược điểm của phương pháp này là kết cấu cứng, nên dễ bị hư hỏng cục bộ; tải trọng lớn gây ảnh hưởng đến sức chịu tải của nền; thi công phức tạp, nhiều công tác, tiến độ thi công kéo dài; ít thân thiện với môi trường…

Nhằm khắc phục những nhược điểm này, anh Đỗ Văn Tưởng đã nghiên cứu, đề xuất Công ty cho áp dụng sáng kiến "Xử lý sụt trượt mái taluy bằng phương pháp tường chắn đất có cốt", thay thế các tường chắn bằng bê tông hoặc đá xây làm công trình chống đỡ nền từ phía dưới sườn dốc, để xây dựng các đoạn nền đường hoặc bãi san nền trên sườn dốc tự nhiên có độ dốc ngang từ 50% trở lên. Đồng thời, thay thế mái dốc taluy nền đắp đất thông thường có độ dốc thoải, để giảm diện tích chiếm dụng mặt bằng; làm công trình chống đỡ khối trượt trên các sườn dốc thiên nhiên vùng có tuyến đi qua; làm tường chắn bảo vệ môi trường; ứng dụng làm đường đầu cầu thành phố với mái dốc 90 độ, kè bờ sông, bờ biển, nâng cấp mở rộng mặt đường về phía mái taluy âm khi bị hạn chế về diện tích; làm đồi nhân tạo…

Anh Tưởng cho biết: Tường chắn đất có cốt là một trong những giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng liên quan đến xây dựng kè chống xói lở, sạt trượt mái taluy. Tường chắn cũng là sự kết hợp giữa cốt địa kỹ thuật và vật liệu đắp như đất, cát. Việc tận dụng khối lượng đất đào tại chỗ thích hợp cho việc xử lý các công trình khó khăn trong vận chuyển vật liệu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn cũng như qua thực tế ứng dụng cho thấy, giải pháp này có nhiều ưu điểm: Vật liệu thân thiện với môi trường, làm xanh hóa bề mặt bằng thảm thực vật; mái dốc kè có thể thẳng đứng lên đến 90 độ, chiều cao kè lên tới 45-50m; hình dáng dễ uốn lượn mềm mại theo địa hình, không kén chọn loại vật liệu đắp (tận dụng được vật liệu đắp tại chỗ); thi công nhanh, dễ dàng; giá thành rẻ, tiết kiệm khoảng 10-30% chi phí so với giải pháp truyền thống. Cùng với đó, vật liệu bền với môi trường tự nhiên, cường lực cao, độ giãn dài thấp, bền vững, lâu dài.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn Phan Trung Hiếu khẳng định: Đây là giải pháp lần đầu được nghiên cứu ứng dụng thành công trong sản xuất của công ty. Tính sáng tạo của giải pháp đã tạo ra lực dính lớn hơn trong khối đất nhờ vật liệu có cốt; dùng tải trọng bản thân của tường chắn có cốt để tăng cường áp lực chủ động cho tường chắn để giữ các khối trượt, taluy có chiều cao lớn.

Đáng chú ý, giải pháp giúp giảm 20 tỷ đồng chi phí xây dựng so với các giải pháp thông thường như tường chắn bê tông, neo đất, gia cố mái taluy; giảm thiểu giải phóng mặt bằng để tránh ảnh hưởng đến đời sống dân sinh; tăng cường phủ xanh bề mặt mái taluy, tạo môi trường tự nhiên phát triển thảm thực vật.

Với tính khả thi cao, sáng kiến này hiện được Công ty áp dụng thi công một số công trình: Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đối với các vị trí sụt trượt lớn như Km24+400, Km34+000, Km51+000. Bên cạnh đó, tường chắn đất có cốt có thể áp dụng mở rộng tại các mái taluy có nguy cơ sụt trượt có địa chất tốt hoặc địa chất xấu nhưng xử lý nền đảm bảo.

 (Link tin, bài)

Theo Báo Quảng Ninh (Trung Anh)