liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN VỮNG MẠNH

Cụm Thi đua số 7 – Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ Than tổng kết công tác thi đua năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Vừa qua, Cụm Thi đua số 7 – Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp sàng tuyển, chế biến tiêu thụ Than tổng kết công tác thi đua năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đặng Thị Kim Chung – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo hội nghị.

Cụm Thi đua số 7 – Liên đoàn Lao động tỉnh, gồm 07 đơn vị: Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông; Công đoàn Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả; Công đoàn Công ty Kho vận Đá Bạc; Công đoàn Công ty Tuyển than Hòn Gai, Công đoàn Công ty Cổ phần Vật Tư; Công đoàn Công ty CP Kinh doanh Than Cẩm Phả và Công đoàn Công ty Chế biến Than Quảng Ninh. Năm 2023, các đơn vị trong Cụm thi đua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, phối hợp tốt với chuyên môn, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động. Hầu hết, các đơn vị trong cụm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt kế hoạch năm. Thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 11 triệu đến 16,5 triệu/người/tháng.

Năm 2023, đứng trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; chiến sự Nga – Ucraine đã dẫn đến biến động giá xăng, dầu thế giới và trong nước; cùng với đó nguồn cung không ổn định, việc giá nhiên liệu tăng cao đột biến dẫn đến việc chi phí cho SXKD tăng cao, việc nhập khẩu, nguồn than cung cấp trong nước có lúc không đáp ứng nhu cầu thị trường. Thời tiết thất thường, có thời điểm nắng nóng kéo dài, có tháng mưa nhiều, đã xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên, … gây khó khăn cho việc điều hành, tổ chức sản xuất. Song, các đơn vị trong cụm đều chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 7/7 đơn vị tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2023, đối thoại với người lao động tại nơi làm việc. Thông qua đó, các ý kiến có liên quan đến các chế độ chính sách đối với người lao động đều được giải quyết một cách thỏa đáng và hợp lý. Việc thực hiện các chế độ, nhất là tiền lương, tiền thưởng, chế độ phúc lợi cho NLĐ đều đảm bảo công khai, minh bạch.  

Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được các đơn vị trong cụm đặc biệt quan tâm. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các đơn vị trong cụm giám sát việc bổ sung tiền lương, tiền thưởng, tặng quà tết cho người lao động với mức bình quân 10 triệu đồng/người (gồm: tiền mặt mức 7,5 triệu đồng/người; quà hiện vật trị giá từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng). Tổ chức thăm, tặng quà cho 379 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 950 triệu đồng. Phối hợp thăm hỏi 347 gia đình chính sách, công nhân là con liệt sỹ, gia đình công nhân là con thương binh với số tiền 307 triệu đồng; trợ cấp 236 công nhân đặc biệt khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền  955 triệu đồng. 7/7 đơn vị đều hỗ trợ chi phí vé xe cho NLĐ về quê ăn Tết. Chương trình “Mái ấm công đoàn” được các đơn vị quan tâm triển khai hiệu quả. Trong năm, đã vận động CBCNV tham gia ủng hộ Quỹ Mái ấm Công đoàn do Công đoàn Than – khoáng sản Việt Nam phát động. Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 14 gia đình CNLĐ. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động phối hợp cùng chuyên môn tổ chức cho gần 4.000 CBCNV đi tham quan, điều dưỡng, hỗ trợ điều trị, nghỉ mát trong và ngoài nước.

Thực hiện chủ đề hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023“Sáng tạo – thiết thực- vượt khó- thích ứng an toàn”, các CĐCS trong cụm phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động, ký giao ước thi đua hưởng ứng Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ. Phối hợp với chuyên môn rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, triển khai các giải pháp giảm căng thẳng tại nơi làm việc cho người lao động, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường các biện pháp ứng phó với thời tiết cực đoan, nắng, nóng, mưa bão; trang cấp bảo hộ lao động, thiết bị bảo vệ cá nhân theo quy định, phù hợp với đặc thù ngành nghề cho người lao động. Thực hiện tốt mô hình: “Môi trường làm việc xanh – không khói thuốc lá”, bảo vệ môi trường, đảm bảo: “Sáng – Xanh – Sạch”…. Các đơn vị phối hợp tổ chức huấn luyện bồi dưỡng kiến thức ATVSLĐ cho mạng lưới ATVSV; tổ chức cho công nhân tham gia thi ATVSV giỏi Tập đoàn Than lần thứ 12; thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2023. Nhân dịp hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023, các đơn vị đã tổ chức thăm, tặng quà gần 200 tập thể tổ, đội lao động xuất sắc và trên 100 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Công đoàn các đơn vị trong cụm đã đăng ký đảm nhận 16 công trình, phần việc chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; tích cực tham gia chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực – vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động….. Các phong trào thi đua được các đơn vị triển khai hiệu quả, thông qua đó, đã có 12 tập thể, 21 cán bộ và công nhân tiêu biểu được vinh danh; giới thiệu 20 cá nhân bình xét danh hiệu Thợ mỏ sáng tạo và đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 7 công nhân tiên tiến, tiêu biểu cấp tỉnh được UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tuyên dương, khen thưởng….  

 

Đ/c Đặng Thị Kim Chung – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đặng Thị Kim Chung – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp sàng tuyển, chế biến tiêu thụ Than thời gian qua, đồng thời, đề nghị Cụm quan tâm phối hợp nắm bắt tình hình tư tưởng, lắng nghe phản ánh từ cơ sở; nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình sản xuất kinh doanh, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Tập trung nguồn lực thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Quan tâm đặc biệt đến việc triển khai, thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động; phối hợp đề xuất đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ. Quan tâm dành nguồn lực nâng cao phúc lợi xã hội, phúc lợi doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động, đặc biệt là phong trào thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS bám sát tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Tiếp tục duy trì và tổ chức có hiệu quả chương trình liên kết kết nghĩa giữa các CĐCS ngành Than và LĐLĐ cấp huyện; tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn Than và LĐLĐ tỉnh phát động, tổ chức….

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Nhân dịp này, các đơn vị đã suy tôn đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông, tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; đồng thời, bầu và suy tôn Công đoàn Công ty CP Kinh doanh Than Cẩm Phả là đơn vị Cụm trưởng cụm thi đua số 7 năm 2024. 

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: