liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT – QUAN HỆ LAO ĐỘNG

NỖ LỰC THỰC HIỆN CHỈ TIÊU CÔNG ĐOÀN NĂM 2023

Các cấp công đoàn Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu năm đầu của nhiệm kỳ, lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

Hội nghị giao chỉ tiêu năm 2023 của LĐLĐ tỉnh (Ngày 17/2/2023).
Hội nghị giao chỉ tiêu công tác năm 2023 của LĐLĐ tỉnh.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm, năm 2022 các cấp công đoàn trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đáng chú ý, sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tuy đã khởi động trở lại nhưng vẫn còn yếu và kém, dẫn đến công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Các cấp công đoàn đã có nhiều cố gắng, tập trung hoàn thành chỉ tiêu được giao. Dù chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở chỉ đạt 79%, nhưng số lượng đoàn viên được kết nạp vượt kế hoạch: Năm 2022 toàn tỉnh kết nạp 12.839 đoàn viên (106,9% kế hoạch).

Công đoàn ngành Xây dựng làm việc với BCH Công đoàn Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh về nhiệm vụ công tác năm 2023.
Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh làm việc với BCH Công đoàn Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh về nhiệm vụ công tác năm 2023.

Một trong những nội dung quan trọng là quy chế dân chủ cơ sở và chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn đã thực hiện vượt chỉ tiêu. Đây là những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ) của tổ chức công đoàn. Theo đó, hầu hết các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị CBCCVCLĐ, hội nghị đối thoại định kỳ với NLĐ, dần đi vào nền nếp, chất lượng hơn. Đặc biệt công tác đối thoại, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, sửa đổi bổ sung, ban hành các nội quy, quy chế, đảm bảo chế độ phúc lợi cho NLĐ được quan tâm, tạo điều kiện cho NLĐ được thảo luận, bàn bạc trước khi ban hành. Các LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành đã hướng dẫn công đoàn cơ sở doanh nghiệp trực thuộc tổ chức thương lượng, ký kết 46 thỏa ước lao động tập thể mới, lần đầu; nâng tổng số 728 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thỏa ước lao động tập thể.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn được 100% LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành có kế hoạch triển khai; đã tổ chức ký mới 35 thỏa thuận hợp tác với các đơn vị (bằng 109,4% kế hoạch năm), có trên 60.800 lượt đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi từ chương trình với tổng số tiền trên 17,7 tỷ đồng (130,9% kế hoạch năm). Các cấp công đoàn đã vận động, tiếp nhận, trao kinh phí hỗ trợ xây 21 “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 960 triệu đồng. Quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo đã giải ngân 14,5 tỷ đồng vốn vay cho trên 750 lượt CNLĐ; phê duyệt 7 dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình các đoàn viên, với số tiền 540 triệu đồng. Qua đó, không chỉ giúp NLĐ vượt qua khó khăn, mà còn trở thành chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ xây “Mái ấm công đoàn”, anh Lương Mạnh Thường, Viện KSND tỉnh, chia sẻ: “Công đoàn đã là nơi mà NLĐ chúng tôi gửi gắm niềm tin, nhất là trong những lúc khó khăn”.

Năm 2023, công đoàn các cấp dự kiến giao các chỉ tiêu chủ yếu: Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn có 52.130 người được hưởng lợi với trên 5,2 tỷ đồng, có 30 thỏa thuận được ký mới và triển khai; vận động hỗ trợ xây 39 “Mái ấm công đoàn”; 105 doanh nghiệp, đơn vị điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca trên 18.000 đồng/suất trong thỏa ước lao động tập thể; 898 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập (gọi chung là đơn vị) có thỏa ước lao động tập thể, trong đó 82 thỏa ước ký mới lần đầu; 562 đơn vị  tổ chức hội nghị NLĐ; 570 đơn vị xây dựng quy chế dân chủ cơ sở; 472 đơn vị tổ chức đối thoại 2 lần/năm; thành lập 100 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 12.000 đoàn viên…

Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (KCN Cảng biển Hải Hà).
Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (KCN Cảng biển Hải Hà).

Để thực hiện thành công các chỉ tiêu trên, lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, theo ông Bùi Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh tiếp tục giao chỉ tiêu cụ thể cho các LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành. Các ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp chỉ đạo triển khai, phân công cán bộ theo dõi từng mảng, từng nội dung; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, tổ chức, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với những chỉ tiêu khó, tỷ lệ đạt thấp. Đồng thời, duy trì, bổ sung cơ chế khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, cố gắng trong thực hiện các chỉ tiêu. Hằng quý kiểm điểm tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, điều chỉnh kế hoạch, giải pháp thực hiện thời gian tiếp theo…

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: