liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT – QUAN HỆ LAO ĐỘNG

Sôi nổi các hoạt động hướng về cơ sở

Tháng Công nhân năm 2024 được LĐLĐ Quảng Ninh phát động từ ngày 26/4 đến hết 31/5 với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”. Tháng Công nhân đang được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tổ chức đồng loạt bằng các hoạt động trọng tâm, trọng điểm, với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, tích cực.

Hoạt động rộng khắp

Các phong trào trong Tháng Công nhân được tổ chức đồng loạt, rộng khắp đã động viên đoàn viên, CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh và đất nước.

Thông qua các hoạt động trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn cũng chú trọng làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người lao động.

Bà Phạm Thị Biển, Chủ tịch LĐLĐ TX Đông Triều, cho biết: LĐLĐ thị xã đã triển khai một số hoạt động cơ bản như thăm, tặng quà 30 CNLĐ khó khăn; thăm các tổ đội tiêu biểu tại các đơn vị sản xuất, tặng 1 “Mái ấm công đoàn”, tuyên dương 45 công nhân tiên tiến tiêu biểu, tổ chức khám sức khỏe cho công nhân CCN Kim Sơn, tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao CNVCLĐ, tổ chức cho công nhân dâng hương tại Khu di tích lịch sử K9 nhân kỷ niệm sinh nhật Bác…

Dịp Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Y tế đã hỗ trợ xây nhà cho nhân viên, y bác sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong ngành. Chị Đỗ Thị Thu Hằng, điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, cho biết: Vợ chồng tôi cùng làm trong ngành y tế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn không đủ trang trải sinh hoạt và nuôi con. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn ngành Y tế, chúng tôi rất vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà như mơ ước để ổn định cuộc sống.

Công đoàn ngành Xây dựng tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân.
Công đoàn ngành Xây dựng tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2024.

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” được LĐLĐ tỉnh, các địa phương, công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức với nhiều hình thức thiết thực; trong đó, việc khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ được triển khai rộng khắp. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với Sở Y tế tổ chức chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nữ CNLĐ năm 2024 tại các KCN, các doanh nghiệp có đông CNLĐ trong toàn tỉnh.

Chị Lê Thị Phương (Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt) chia sẻ: Trong Tháng Công nhân, công đoàn và công ty tổ chức cho chúng tôi đi khám, phát hiện mầm bệnh nhằm chữa trị kịp thời, có sức khỏe tốt để yên tâm lao động sản xuất.

Trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Ban Chấp hành công đoàn các cấp chủ động đề xuất với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động. LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với CNLĐ, tập trung vào dự án Luật Công đoàn và dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), giải đáp những vấn đề cử tri, CNLĐ quan tâm…

Anh Mai Văn Quyền, Phó quản đốc Phân xưởng sản xuất, Đội trưởng Đội cơ khí, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai - Vinacomin là 1 trong số 95 công nhân được tôn vinh công nhân tiên tiến tiêu biểu.
Anh Mai Văn Quyền, Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất, Đội trưởng Đội cơ khí, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai – Vinacomin là một trong 95 công nhân được tôn vinh công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2023.

Vinh danh các điển hình tiêu biểu

Khởi đầu hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 là chương trình phát động Tháng Công nhân và tuyên dương 95 CNLĐ có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đây là những công nhân trực tiếp lao động sản xuất, đại diện cho các loại hình doanh nghiệp, ngành nghề, đã có nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất của cá nhân và doanh nghiệp, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là những điển hình tiên tiến của doanh nghiệp, đơn vị và của tỉnh trong năm 2023.

Anh Mai Văn Quyền, Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất, Đội trưởng Đội cơ khí, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai – Vinacomin là một trong số 95 công nhân được tôn vinh. Với 32 năm tuổi nghề, anh Quyền luôn là tấm gương về tinh thần trách nhiệm cao với phong trào thi đua của đơn vị.

Sáng kiến “Chế tạo các bộ dưỡng tháo lắp vòng bi cặp trục bánh xe 30 tấn” của anh Mai Văn Quyền đã giúp cho thao tác tháo lắp thực hiện nhanh, mất ít thời gian và công sức của thợ sửa chữa, lại an toàn. Với sáng kiến này, bình quân mỗi ngày, 2 thợ có thể tháo lắp được 20 vòng bi thay vì 3 vòng bi như trước kia. Bên cạnh có thể tháo lắp được các loại vòng bi xe 30 tấn, bộ dưỡng tháo lắp này còn có áp dụng tháo lắp vòng bi các phụ tùng máy khác, giá trị làm lợi từ sáng kiến là trên 700 triệu đồng.

Anh Quyền chia sẻ: Trong điều kiện công ty vẫn còn hạn chế, phải nhập thiết bị, công nghệ, có những thiết bị siêu trường, siêu trọng, việc tháo lắp các chi tiết gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, vì vậy tôi đã tìm tòi và nghiên cứu chế tạo bộ dưỡng tháo lắp vòng bi cặp trục bánh xe 30 tấn để việc tháo lắp, sửa chữa đỡ vất vả…

Anh Nguyễn Chí Công, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh được UBND tỉnh tặng bằng khen tuyên dương công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2023.
Anh Nguyễn Chí Công (thứ hai, phải sang), Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh được UBND tỉnh tặng bằng khen tuyên dương công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2023.

Tại Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, anh Nguyễn Chí Công cũng là gương mặt tiêu biểu được vinh danh trong Tháng Công nhân năm 2024. Là Tổ trưởng Tổ gia công cơ khí (Phân xưởng Cơ khí), anh Công đã có nhiều sáng kiến như “Nghiên cứu, gia công mới thiết bị vòi phun than thay thế thiết bị cũ” đã làm giảm bớt chi phí nhập khẩu thiết bị thay thế, làm lợi và tiết kiệm cho công ty 1,2 tỷ đồng.

Với truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Vùng mỏ, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ của Quảng Ninh đang thổi bùng lên cao trào thi đua mạnh mẽ, triển khai có hiệu quả các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2024, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi, rộng khắp, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: