liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT – QUAN HỆ LAO ĐỘNG

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG THÁNG CÔNG NHÂN 2024

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động đã được các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh triển khai tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, về người lao động, tạo được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với tổ chức Công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ.

Ngay từ cuối tháng 4/2024, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” và tuyên dương 95 “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” cấp tỉnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng các tập thể; tôn vinh, biểu dương công nhân trực tiếp tiên tiến tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và các hoạt động do tổ chức Công đoàn phát động. Công đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức biểu dương, khen thưởng 2.596 đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp, tiên tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Thăm, tặng quà cho các tổ đội lao động xuất sắc với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Các CĐCS đã chủ động tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”, huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.  

Đ/c Tô Xuân Thao, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh phát động Tháng Công nhân năm 2024

Thực hiện chủ đề Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”. Theo đó, đã tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quán triệt, học tập, triển khai Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, NLĐ. Vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Chủ động đề xuất, phối hợp tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, NSDLĐ các cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động theo Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, ngành, doanh nghiệp.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri CNLĐ trên địa bàn tỉnh

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với công nhân lao động, tập trung vào các dự án Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với sự tham dự của 300 cử tri là cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó đã có 21 ý kiến đề xuất, kiến nghị, tập trung vào các nội dung liên quan đến các quy định của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và những vấn đề liên quan đến quyền lợi của công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao tặng 50 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi suất quà trị giá 1.300.000 đồng.

 Trong Tháng công nhân, 126 doanh nghiệp có đông CNLĐ đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, CNLĐ; tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để NSDLĐ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, NLĐ đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất – kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.   

Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Than – Khoáng sản VN thăm, tặng quà cho tổ đội xuất sắc và CNLĐ thuộc Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt (Việt Nam)

Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024). Các cấp Công đoàn đã chủ động nắm tình hình, đề xuất với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho gần 2.000 công nhân lao động khó khăn, gia đình công nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp thăm, tặng quà 05 Tổ, đội sản xuất giỏi, trợ cấp cho 200 CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng. 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động vận động và ký thỏa thuận mới và tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp có những sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, cung cấp sản phẩm cho đoàn viên công đoàn với mức ưu đãi với tổng trị giá hưởng lợi 1,797 tỷ đồng. Các CĐCS chủ động thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; chú trọng nội dung thương lượng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.   

“Ngày hội Văn hóa thể thao CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh” lần thứ XII – năm 2024 tiếp tục được triển khai đồng loạt trong Tháng công nhân tại 13 địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Đã có trên 320 đoàn vận động viên với 3.600 vận động viên tham gia ở các lứa tuổi dự thi ở các môn: Cầu lông, bóng bàn, kéo co, tenis, nhảy bao bố, bóng chuyền hơi… LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức 02 cuộc tuyên truyền về chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ, triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn” cho gần 400 CNLĐ nữ trong các khu công nghiệp thuộc thành phố Cẩm Phả và thị xã Đông Triều. Các LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành đã trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức khám, siêu âm, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên công đoàn…..           

Khai mạc Ngày hội Văn hóa Thể thao huyện Vân Đồn

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, Tháng Công nhân – Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quan tâm triển khai đạt hiệu quả. Toàn tỉnh đã thành lập mới 34 Công đoàn cơ sở; kết nạp mới 4.109 đoàn viên; đồng thời tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên; Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở trang trọng, đúng quy định. Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu 590 đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó có 558 đoàn viên công đoàn ưu tú đã được kết nạp vào Đảng. Một số LĐLĐ cấp huyện đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Đảng bộ khối doanh nghiệp… tổ chức các lớp học nhận thức về Đảng cho công nhân lao động là đoàn viên công đoàn khu vực doanh nghiệp.  

 LĐLĐ thành phố Hạ Long tổ chức Hội nghị ra mặt CĐCS, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn nhân dịp Tháng công nhân 2024

Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024),  các cấp Công đoàn Quảng Ninh tổ chức tập trung cao điểm Đợt sinh hoạt chính trị “Học Bác lòng ta trong sáng hơn” từ ngày 10/5 – 19/5/2024. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả tiêu biểu: Cụm Công đoàn ngành, CĐ Viên chức tỉnh; LĐLĐ thành phố Hạ Long, huyện Ba Chẽ, thị xã Quảng Yên; Công đoàn Cục Hải quan tỉnh. LĐLĐ thị xã Đông Triều đã phối hợp với Trung tâm Chính trị thị xã tổ chức Bồi dưỡng chuyên đề Những giá trị cốt lõi và ý nghĩa lịch sử của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; tổ chức cho cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân tiên tiến tiêu biểu của thị xã tham quan Khu Di tích Đá Chông (Ba Vì – Hà Nội) – nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử vô cùng ý nghĩa, gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng Lăng Bác, tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Buuổi sinh hoạt chính trị “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”  trong cụm Công đoàn ngành, CĐVC tỉnh

Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ VIII với nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả, tập trung tổ chức ở cấp cơ sở và các doanh nghiệp có đông CNLĐ. LĐLĐ tỉnh và các LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành đã tổ chức và phối hợp tổ chức 19 cuộc tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật lưu động cho gần 2.000 lượt cán bộ công đoàn và người lao động.  LĐLĐ thành phố: Uông Bí, Móng Cái và Công đoàn ngành Giao thông Vận tải tổ chức thành công  Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp huyện, ngành với sự tham gia của 26 đội thi và 76 An toàn vệ sinh viên bằng hình thức sân khấu hóa. Trung tâm Tư vấn pháp luật và Huấn luyện An toàn lao động Công đoàn Quảng Ninh đã tổ chức 16 lớp Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 1.630 người. Các đơn vị tiếp tục vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi thành phố Uông Bí năm 2024

Với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ công đoàn các cấp từ tỉnh đến cơ sở, Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 được tổ chức thành công với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa đối với người lao động. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2024 của các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ninh.

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: