liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN VỮNG MẠNH

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Trải qua 95 năm lịch sử vẻ vang, Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn Quảng Ninh nói riêng ngày càng khẳng định vai trò là tổ chức duy nhất, đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân, người lao động, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Lãnh đạo
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người lao động Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Uông Bí.

Khẳng định rõ vai trò, vị thế

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tô Xuân Thao, phát huy truyền thống của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, Công đoàn Quảng Ninh đã phấn đấu làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh việc chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được triển khai thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức trong CNVCLĐ; đổi mới các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình của CNVCLĐ, đóng góp to lớn vào quá trình vượt khó, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương và của tỉnh.

Với tinh thần “ở đâu khó có công đoàn”, các cấp công đoàn Quảng Ninh luôn coi trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. 5 năm qua đã có hơn 200 CNLĐ được hỗ trợ xây “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 7 tỷ đồng; Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo cho hơn 3.600 lượt người vay số tiền trên 65 tỷ đồng để cải thiện điều kiện sinh hoạt, mua sắm trang thiết bị phương tiện làm việc, phát triển kinh tế gia đình, học tập nâng cao trình độ; duy trì 22-26 dự án từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, với số tiền 2 tỷ đồng, giúp trên 400 lượt CNLĐ có thêm việc làm mới, nâng cao thu nhập…

LĐLĐ tỉnh đã ký kết mới và duy trì thỏa thuận hợp tác với 30 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Các LĐLĐ huyện, công đoàn ngành ký kết 35 thỏa thuận hợp tác mang lại những quyền lợi ưu đãi cho hơn 150.000 lượt đoàn viên công đoàn với số tiền hưởng lợi 27 tỷ đồng.

Qua chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn có nhiều người được hưởng lợi.
Từ chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” đã có nhiều CNVLĐ được hưởng lợi. (Ảnh: Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” tại ngành Y tế Quảng Ninh)

Vai trò của công đoàn trong việc phối hợp xây dựng, thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc ngày càng được khẳng định rõ nét. Điểm nhấn trong bức tranh thực hiện quy chế dân chủ là đến nay đã có gần 80% đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký được thỏa ước lao động tập thể tập trung vào những cam kết thực sự có lợi hơn cho người lao động về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca… Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện tốt đề án “Phát triển quan hệ lao động tỉnh Quảng Ninh” giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực. 5 năm qua, đã có hơn 20.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp của CNVCLĐ được thực hiện, tổng giá trị làm lợi trên 500 tỷ đồng. Các cấp công đoàn đăng ký đảm nhận hơn 1.500 công trình, phần việc với tổng trị giá trên 3.500 tỷ đồng. Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ đã có đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, doanh nghiệp, góp phần để Quảng Ninh phục hồi và phát triển KT-XH nhanh chóng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ Hạ Long trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở cho các đơn vị trong Cụm công nghiệp Hà Khánh.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP Hạ Long trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở cho các đơn vị trong CCN Hà Khánh.

Để tổ chức công đoàn ngày một lớn mạnh

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ tỉnh luôn xác định việc phát triển, củng cố, nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp công đoàn. 5 năm qua, các cấp đã kết nạp mới hơn 61.000 đoàn viên công đoàn. Số doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn hằng năm đều đạt tỷ lệ 95-100%.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở cấp tỉnh giai đoạn 2023-2028; ban hành kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở năm 2024, quyết định điều chỉnh chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2024 cho các ngành, địa phương và thành lập 2 đoàn công tác làm việc với một số LĐLĐ cấp huyện về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 41 công đoàn cơ sở (đạt 58,6% kế hoạch), nâng tổng số công đoàn cơ sở quản lý lên thành 2.236; kết nạp mới 7.695 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn là 129.477 người; số đoàn viên thực tăng là 2.137 người.

TP Hạ Long mới đây đã thành lập thêm 10 công đoàn cơ sở tại CCN Hà Khánh. Đây đều là những công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp nhỏ. Với sự nỗ lực của LĐLĐ thành phố, mục tiêu thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp nhỏ có từ 10 người trở lên vẫn được thành lập.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hạ Long Đỗ Thị Phương cho biết: LĐLĐ thành phố đã xây dựng đề án phát triển quan hệ lao động để rà soát các chủ tịch công đoàn cơ sở; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao khả năng, trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở ngoài nhà nước…

Lãnh đạo LĐLĐ Hạ Long tuyên truyền các kỹ năng hoạt động công đoàn cho các chủ tịch công đoàn cơ sở mới thành lập.
Lãnh đạo LĐLĐ TP Hạ Long tuyên truyền kỹ năng hoạt động công đoàn cho chủ tịch các công đoàn cơ sở mới thành lập.

Được biết, các cấp công đoàn Quảng Ninh đã xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm; tại một số nơi còn bổ sung nguồn lực tập trung cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn cơ sở. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: