liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

TẤM GƯƠNG CNVCLĐ TIÊU BIỂU

Gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở công ty CP cơ khí Hòn Gai – Vinacomin.

Công ty CP Cơ khí Hòn Gai – Vinacomin được thành lập năm 1960 thuộc tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí cung cấp cho khai thác và chế biến khoáng sản. Trong đó trọng tâm cung cấp sản phẩm cho khai thác, chế biến than. Công ty có 123 lao động, Đảng bộ công ty có hai chi bộ với 43 đảng viên.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế trong và thế giới, sự thay đổi cơ cấu kinh tế của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xung đột giữa Nga – Ucraina, cách mạng công nghệ 4.0 với các ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại thay thế các phương pháp truyền thống, lỗi thời trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt các ngành chế tạo, gia công cơ khí đã tác động rất lớn đến đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp, việc làm, đời soogs thu nhập của người lao động. Điều đo đòi hỏi Đảng ủy, lãnh đạo, công đoàn của doanh nghiệp phải cấp thiết đề ra các chủ trương, giải pháp phát triển doanh nghiệp, tìn hướng đi phù hợp, mở rộng thị trường, cung cấp đa dạng các sản phẩm, tìm kiếm các đối tác mới để duy trì việc làm cho người lao động, phát triển doanh nghiệp, thông qua việc mở rộng sản xuất, đổi mới về công nghệ sản xuất, đa dạng các mặt hàng đáp ứng được như cầu thiết yếu của thị trường.

Năm 2017 Công đoàn Công ty được chuyển về trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hạ Long. Là công đoàn cơ sở (CĐCS) có truyền thống hoạt động, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, kế thừa tinh thần kỷ luật đồng tâm của công nhân vùng mỏ. Công đoàn công ty đã kịp thời nắm bắt các chương trình kế hoạch hoạt động của Liên đoàn Lao động thành phố, triển khai sâu rộng đến cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động đơn vị. Trong đó tập trung phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng xuất lao động” tại hội nghị Người lao động hằng năm để mỗi đoàn viên, CNLĐ hiểu nắm được chủ trương của tổ chức công đoàn phát huy tình thần đoàn kết nhất trí thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ôn định bền vững vì việc làm đời sống của người lao động, vì sự phát triển của doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua Công đoàn Công ty  luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của LĐLĐ thành phố. Đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tặng cờ thi đua toàn diện, Cờ chuyên đề xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; có 02 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận bằng lao động sáng tạo, 11 cá nhân có sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty trên 1,2 tỷ đồng/năm, 06 công nhân lao động tiên tiến tiêu biểu được tuyên dương cấp tỉnh, cấp thành phố. Công đoàn Công đã vận động đoàn viên, CNLĐ hưởng ứng tích cực trong phong trào thì đua “75 nghìn sáng kiến nỗ lực vượt khó”, phong trào thi đua “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Tích cực hưởng ứng các hoạt động Tháng công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai Nghị quyết” gắn với chủ đề công tác năm của tổ chức Công đoàn “Phát huy truyền thống văn hóa vùng mỏ, lan tỏa tinh thần “kỷ luật đồng tâm” triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hôi công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 – 2028” hưởng ứng “Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động” Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tiếp tục phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng xuất lao động”. Qua phong trào thi đua tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng tuyên dương khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đơn vị nói riêng, công nhân, viên chức, lao động  (CNVCLĐ) thành phố nói chung. Tiêu biểu trong phong trào thi đua trên là cá nhân đồng chí Phạm Thọ cừ, Bí thư chi bộ, tổ trưởng khối sản xuất Công ty CP Cơ khí Hòn Gai Vinacomin.

Với thâm niên hơn 35 năm trong nghề và đặc thù ngành cơ khí đòi hỏi người công nhân cần có tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng học tập nghiên cứu, tìm ra các giải pháp hữu hiệu sản xuất các sản phẩm đa dạng, hiệu quả, tính bền vững, hợp thị hiếu khách hàng. Ngoài các sản phẩm truyền thống cung cấp cho ngành khai thác khoáng sản, đồng chí đã cùng với tập thể người lao động công ty phát triển hệ thống van công nghiệp như hệ thống Van Dao, Van cổng, hệ thống máy dung lọc nước thải đạt huy chương vàng tại Hội trợ triển lãm toàn quốc, sản phẩm tham gia triển lãm “Tự hào trí tuệ công nhân Quảng Ninh” năm 2018. Với cá nhân đồng chí trong sản xuất đã nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại giá trị làm lợi cho công ty gần 700 triệu đồng.

Tiêu biểu các sáng kiến, giải pháp như: Sáng kiến Cụm giàn đỡ, vận chuyển thay cầu trục 5T máy cắt tôn QC12k đội Kết cấu-KSX. Giá trị làm lợi: 40.560.000 đồng/năm; Giải pháp “Xử lý mài tận dụng bộ khuôn chuốt dây thép. Giá trị làm lợi 50.000.000đồng/năm;  Giải pháp: Sửa chữa vỏ và lót thép trăng 6mm trong lòng tang tuyển huyền phù thay cho chế tạo mới “. Giá trị làm lợi 58.000.000 đồng/năm; Giải pháp: “Chế tạo bộ bàn xoay gá thân van tự động đảo chiều, tự động điều chỉnh mặt hàn của thân van”. Giá trị làm lợi: 270.000 .000 đồng/năm; sáng kiến:“Chế tạo bộ khuôn dập chế tạo thanh kẹp gối hạn vị cường độ cao”. Giá trị làm lợi: 200.000.000 đồng/năm. Trước khi các sáng kiến, giải pháp được áp dụng của đồng chí được áp dụng, các vấn đề  khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp như sản phẩm không đạt được chất lượng thẩm mỹ như mong muốn, độ mài mòn, hư hại máy móc lớn, chi phí sửa chữa, giá thành thay thế  ngoài thị trường cao, thời gian thay thế bổ sung lâu. Từ khi các giải pháp, sáng kiến của đồng chí cừ được được áp dụng, các vấn đề khó khăn trên đã được khắc phục, đã đem lại giá trị rất lớn về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn khẳng định trí tuệ  cá nhân đồng chí cũng như công nhân lao động thành phố, chủ động khắc phục những khó khăn vươn lên trong lao động sản xuất.

Đ/c Phạm Thọ Cừ Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ sản xuất, đoàn viên công đoàn xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”

 Bản thân đồng chí luôn phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên trong công việc, công tác kèm cặp hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng triển khai sáng kiến, trong đó có 06 công nhân lao động trẻ được cá nhân đồng chí kèm cặp bồi dưỡng trưởng thành.  Phát huy vai trò của người Bí thư chi bộ, đồng chí nghiêm túc học tập tu dưỡng đạo đức, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, quán triệt học tập rèn luyện vững vàng về bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Thường xuyên tham mưu và hướng dẫn lớp đoàn viên trẻ tích cực tham gia và tổ chức các chương trình hoạt động cho tổ công đoàn và công đoàn công ty nhằm tạo sân chơi bổ ích cho lớp trẻ. Năm năm liền là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ Công ty Cổ phần Cơ khí Hòn Gai – Vinacomin trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; 05 năm liên tục đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc;  được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Năm 2023 cá nhân đồng chí là một trong 02 công nhân duy nhất của tỉnh Quảng Ninh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, giải thưởng cao quý dành cho đoàn viên công đoàn.

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: