liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN VỮNG MẠNH

LĐLĐ TP Móng Cái: Giám sát chuyên đề thực hiện dân chủ ở cơ sở tại các CĐCS trên địa bàn Thành phố.

Căn cứ Chương trình công tác trọng tâm số 06/CTr-LĐLĐ ngày 01/01/2024 và Chương trình Kiểm tra Giám sát số 07/CTr-LĐLĐ ngày 08/01/2024 của BCH LĐLD Thành phố. Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Đoàn giám sát công tác phối hợp thực hiện dân chủ ở cơ sở tại các CĐCS trên địa bàn Thành phố. Tham gia Đoàn có đại diện cơ quan BHXH, Phòng LĐ TB&XH Thành phố.

Đoàn giám sát làm việc tại CĐ Công ty Cổ phần khách sạn Hồng Vận.

Liên đoàn Lao động thành phố đã chủ động tham mưu với Thành ủy, phối hợp với UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện trong việc tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất và phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị CBCC trong các cơ quan HCSN; hội nghị người lao động trong các doanh nghiệp… Thông qua hội nghị dân chủ, CĐCS đã đề xuất với chuyên môn đưa vào quy chế nội bộ những nội dung đảm bảo quyền của người lao động được biết, được bàn, được tham gia và kiểm tra giám sát; tổ chức lấy ý kiến người lao động; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung quy chế đến người lao động; giám sát thực hiện quy chế dân chủ…

Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã bước đầu động viên cán bộ, người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, tạo môi trường đoàn kết; góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tăng cường vai trò chủ động của thủ trưởng, người sử dụng lao động, đồng thời phát huy dân chủ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các quy định của Đảng, Nhà nước được cụ thể hóa vào các quy định, quy chế nội bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phù hợp. Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động được tổ chức dân chủ, cởi mở, tạo sự đồng thuận cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính có những chuyển biến tích cực; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

Đoàn giám sát làm việc tại CĐ Công ty TNHH liên doanh Vĩnh Thuận.

Qua cuộc giám sát, nhận thấy, về chất lượng TƯLĐTT, đa số lãnh đạo các Doanh nghiệp đã hiểu đúng về vai trò của TƯLĐTT, bởi đây là văn bản luật con có tính chất ràng buộc trong việc cung cấp những lợi ích cao hơn cho NLĐ, đồng thời cũng là công cụ để thể chế hóa các quy định của pháp luật phù hợp với tình hình của doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động; các bản TƯLĐTT đã xây dựng dựa trên các quy định của pháp luật và có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động, như: Chế độ ăn ca; phúc lợi tập thể; tiền thưởng sáng kiến, đột xuất, thưởng lương thứ 13; trợ cấp khó khăn cho người lao động; nghỉ việc riêng có hưởng lương; hỗ trợ thêm tiền lương khi người lao động nghỉ ốm đau, thai sản; thăm hỏi tặng quà trong các dịp lễ, tết; quy định đối với lao động nữ; tiến hành tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; trích nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; trích nộp kinh phí công đoàn đầy đủ…và thực hiện công khai 6 tháng/lần. Đoàn giám sát đã đánh giá cao việc thực hiện dân chủ ở nơi làm việc của các đơn vị.

Mặc dù vậy, trong tổ chức thực hiện dân chủ cơ sở ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chất lượng chưa cao, hiệu quả chưa rõ nét. Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân nên việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở một số đơn vị tổ chức chưa đầy đủ nội dung, chủ yếu lồng ghép, theo đó chưa phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động. Đoàn giám sát đề nghị thời gian tới, CĐCS tại các doanh nghiệp cần tích cực phối hợp người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là nội dung trong TƯLĐTT; kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của NLĐ; góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: