liên đoàn lao động tỉnh quảng ninh

quangninh federation of labour

CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT – QUAN HỆ LAO ĐỘNG

Cụm Công đoàn Khu vực thành phố Uông Bí ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2018 – 2023

Vừa qua, Cụm Công đoàn Khu vực thành phố Uông Bí đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2023; triển khai Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 – 2028 giữa Liên đoàn Lao động thành phố Uông Bí và Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành Trung ương, ngành địa phương trên địa bàn thành phố. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đặng Thị Kim Chung – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Thành – Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí.

Cụm Công đoàn khu vục thành phố Uông Bí có 19 đơn vị, gồm LĐLĐ thành phố Uông Bí và 15 Công đoàn đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc ngành Trung ương, 04 Công đoàn đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc ngành địa phương. Đây là những đơn vị, doanh nghiệp lớn, đông đoàn viên, CNLĐ, hoạt động trong các ngành kinh tế quan trọng của địa phương, có tầm ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố Uông Bí nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Hiện nay các đơn vị, doanh nghiệp trong Cụm Công đoàn đang quản lý là 31.475 đoàn viên, CNVCLĐ.

Trong giai đoạn 2018 – 2023, LĐLĐ thành phố Uông Bí và Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp trong Cụm đã đổi mới công tác chỉ đạo, phương thức hoạt động phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn; đồng hành cùng doanh nghiệp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 100% các đơn vị, doanh nghiệp trong Cụm đã phối hợp với chuyên môn, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Hội nghị người lao động, Hội nghị CBVCLĐ và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Phối hợp xây dựng, thương lượng, ký kết TƯLĐTT, Quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn. Thông qua các Hội nghị người lao động, Hội nghị CCVCLĐ và đối thoại tại các đơn vị, đã có trên 3.000 ý kiến của cán bộ, đoàn viên, người lao động liên quan đến việc đề xuất giải pháp hoàn thành nhiệm vụ công tác, kế hoạch sản xuất kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn lao động và nâng cao năng suất lao động, quy chế tiền lương, tuyển dụng lao động, chế độ chính sách cho người lao động…. được Công đoàn, lãnh đạo đơn vị, Giám đốc doanh nghiệp trả lời và chỉ đạo thực hiện.

Công đoàn các doanh nghiệp trong Cụm đã chủ động xây dựng nội dung, điều chỉnh bổ sung, tổ chức thương lượng và ký kết lại TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, việc làm, BHXH, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; công tác an toàn vệ sinh lao động, các chế độ phúc lợi cho người lao động, chế độ chính sách đối với lao động nữ… Công tác an toàn vệ sinh lao động được các đơn vị quan tâm triển khai thông qua việc xây dựng triển khai kế hoạch An toàn lao động hàng năm, kiện toàn mạng lưới ATVSV; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ. Phát động và triển khai “Tháng An toàn vệ sinh lao động” với nhiều hoạt động thiết thực trong CNVCLĐ, như: cải thiện điều kiện môi trường làm việc; khám sức khỏe định kỳ; trang bị BHLĐ, thiết bị, dụng cụ kỹ thuật an toàn cho công nhân lao động theo từng công việc ngành nghề, đúng quy định, tạo môi trường làm việc “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Trong 5 năm qua, đã có trên 60.000 kiến nghị của mạng lưới ATVSV liên quan đến kỹ thuật an toàn, điều kiện làm việc, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân đã được Công đoàn phối hợp với chuyên môn giải quyết.

Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động được LĐLĐ thành phố và các Công đoàn trong Cụm chủ động đề xuất, phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện đạt kết quả thông qua các dịp Tết nguyên đán, Tháng Công nhân…. LĐLĐ thành phố tổ chức các hoạt động “Tết Sum vầy”; Công đoàn các đơn vị ngành than đã tổ chức Chương trình “Tết Thợ mỏ”; các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức gặp mặt, khen thưởng công nhân tiêu biểu; thăm tặng quà cho 54.000 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trị giá trên 50 tỷ đồng. Các đơn vị thực hiện tốt bữa ăn ca cho người lao động; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các khu tập thể cho người lao động, lắp đặt trang thiết bị phục vụ CNLĐ như: tivi, máy giặt, máy lọc nước tại các phòng tập thể, nâng cấp các khu rèn luyện thể chất cho CNLĐ trị giá hàng tỷ đồng. Trong 5 năm, đã có 105.000 lượt đoàn viên công đoàn được hưởng lợi từ Chương trình “Phúc lợi cho Đoàn viên công đoàn” với tổng trị giá 107 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động Cụm VHTT trên địa bàn thành phố được tổ chức thường xuyên đã thu hút được đông đảo CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn tham gia… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.  

LĐLĐ thành phố và Công đoàn các đơn vị trong Cụm thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện thông qua các hoạt động: Ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19; công tác chỉnh trang đô thị; xây dựng cảnh quan, môi trường… với số tiền trên 30 tỷ đồng. Tổ chức bàn giao 142 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn; thăm tặng quà cho trên 20.000 con, em CNLĐ và các cháu học sinh trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu. Hỗ trợ, trợ cấp trên 18.000 lượt người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Cụm Công đoàn thành phố hưởng ứng và tổ chức phát động các phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thông qua đó đã có trên 4.000 công trình, phần việc và 6.700 sáng kiến của CNLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp được áp dụng với giá trị làm lợi 845 tỷ đồng. Trong 5 năm, LĐLĐ thành phố phối hợp UBND thành phố Uông Bí tổ chức tuyên dương 240 công nhân tiên tiến tiêu biểu nhân dịp “Tháng công nhân”, trong đó có nhiều CNLĐ là đoàn viên Công đoàn các đơn vị phối hợp trên địa bàn.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố và BCH Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Công đoàn ngành Trung ương, ngành địa phương trên địa bàn đã thảo luận, thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2023 – 2028 với 6 nhiệm vụ trọng tâm, tập trung vào công tác phối hợp tuyên truyền công nhân, viên chức, lao động và nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống CNVCLĐ; tình hình sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, tham gia những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo việc làm, đời sống của người lao động; tổ chức tốt các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Phối hợp tổ chức các hoạt động đảm bảo cho đoàn viên công đoàn có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Tổ chức các phong trào thi đua, gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”; “Ngày hội văn hóa thể thao trong CNVCLĐ”. Tiếp tục duy trì và tổ chức có hiệu quả các hoạt động Liên kết kết nghĩa của Công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Uông Bí và các Cụm Văn hoá – Thể thao trong CNVCLĐ trên địa bàn…. góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp và phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Uông Bí, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đ/c Đặng Thị Kim Chung – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đặng Thị Kim Chung Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Cụm Công đoàn thành phố Uông Bí thời gian qua, đồng thời, đề nghị Cụm quan tâm phối hợp nắm bắt tình hình tư tưởng, lắng nghe phản ánh từ cơ sở; nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình quan hệ lao động, tình hình sản xuất kinh doanh, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời mọi vấn đề phát sinh trong CNLĐ từ cơ sở, xây dựng niềm tin, tạo sự gắn bó giữa NLĐ và tổ chức Công đoàn, hướng đến nâng cao đời sống CNLĐ. Tập trung nguồn lực thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động; phối hợp đề xuất đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ. Quan tâm dành nguồn lực nâng cao phúc lợi xã hội, phúc lợi doanh nghiệp, tạo chuyển biến rõ nét về những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động, đặc biệt là phong trào thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS bám sát tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Tiếp tục duy trì và tổ chức có hiệu quả chương trình phối hợp giữa LĐLĐ thành phố Uông Bí và Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành Trung ương, ngành địa phương trên địa bàn thành phố; các hoạt động Liên kết kết nghĩa của Công đoàn các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Uông Bí. 

Cụm Công đoàn khu vực thành phố Uông Bí ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 – 2028

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí, LĐLĐ thành phố Uông Bí đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2018-2023. 

 

                                                   

Thư viện video

thư viện hình ảnh

tủ sách pháp luật điện tử

No data was found

hỏi đáp pháp luật

No data was found
No data was found

liên kết

bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân là quyền lợi của mọi công dân

thống kê truy cập

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH QUẢNG NINH

ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT, QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY: